ภาพการทำอบรมให้ความรู้เรื่อง “การบริหารจัดการผลิตภัณฑ์ชุมชนสไตล์ญี่ปุ่น” โดย ผศ.ดร.ระพีพัฒน ภาสบุตร คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2560 โดยมีเนื้อหา ดังนี้
1. ผลิตภัณฑ์ชุมชนผูกติดกับการท่องเที่ยว วัฒนธรรม และวิถีชีวิตของคนในท้องถิ่น
2. คนญี่ปุ่นเมื่อเดินทางไปที่ใดจะซื้อของที่ระลึกในท้องถิ่นนั้นเป็นของฝาก
3. ของที่ระลึกในแต่ละท้องถิ่นมีลักษณะเฉพาะตัวไม่มีการลอกเลียนแบบกัน
4. ผลิตภัณฑ์แต่ละชุมชนของญี่ปุ่นมีเรื่องเล่าตำนานเช่นประวัต
5. มีการสร้างนวัตกรรมให้กับผลิตภัณฑ์ชุมชนปรับปรุงพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม
6. มีการสร้างเอกลักษณ์ให้กับผลิตภัณฑ์ไม่ลอกเลียนแบบกัน
7. ผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันสามารถใช้งานได้จริงและนิยมซื้อเป็นของฝากทำให้ผู้ผลิตสามารถขายผลิตภัณฑ์ได้อย่างต่อเนื่อง
8. ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ชุมชนญี่ปุ่นมีความภาคภูมิใจที่ได้สืบทอด กิจการต่อจากบรรพบุรุษ
9. การออกแบบผลิตภัณฑ์มีความหลากหลายสวยงามเป็นสากล
10. มีการออกแบบร้านค้าที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์ โดยให้ความสำคัญกับ รูป รส กลิ่น เสียง ดึงดูดให้ผู้พบเห็นสนใจ
11. ให้ความสำคัญกับการออกแบบบรรจุภัณฑ์ ที่สะท้อนเรื่องราวเกี่ยวกับตัวผลิตภัณฑ์
12. มีการจัดแสดงผลิตภัณฑ์ในแผ่นพับโบรชัวร์เพื่อกระตุ้นให้เกิดความสนใจ
13. พัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่องและพัฒนาช่องทางการติดต่อสื่อสาร เช่น จัดทำเว็บไซต์
14. วัฒนธรรมด้านการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์
15. หัวใจของการให้บริการและยิ้มแย้มแจ่มใส
16. มีความซื่อสัตย์สุจริตราคาเป็นมาตรฐานเท่ากันทุกที่
ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ชุมชน ในญี่ปุ่นไม่เพียงเรียนรู้เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตนอย่างต่อเนื่องเท่านั้น แต่ยังเรียนรู้ที่จะพัฒนาช่องทางการติดต่อสื่อสาร และการตลาดไปสู่ลูกค้าด้วยเช่นกัน ผู้ประกอบการญี่ปุ่นมีการสร้างวัฒนธรรมด้านการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์โดยสามารถดัดแปลงสภาพแวดล้อมให้เข้ากับตัวผลิตภัณฑ์ ทำให้ผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายมีเอกลักษณ์ มีความแตกต่าง ในความเหมือน เช่น ขนมญี่ปุ่นส่วนใหญ่ทำมาจากวัตถุดิบที่สำคัญเพียง 2 อย่าง คือ แป้งกับถั่วแดง แต่ก็สามารถสร้างผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างหลากหลายได้ในทุกท้องถิ่น
ภาพถ่ายโดย : กองประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
จัดทำอัลบั้มภาพโดย : งานพัฒนาและเผยแพร่ข้อมูลเว็บไซต์ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มทร.ธัญบุรี